หน้าแรก | Sitemap | ตั้งเป็นหน้าแรก | เก็บเว็บนี้ไว้
  ค้นหา     » Advanced Search
หมวดหมู่
ForWard Mail Member
สนใจรับ"ฟอร์เวริดเมลล์" เจ๋งๆ จากดีดีจังกรุ๊ป
ใส่ Email ด้านล่างแล้วคลิ๊กลิ้งค์ ในอีเมลล์ ที่ระบบส่งให้อีกครั้ง


คิดผิดคิดใหม่..ดื่มน้ำมากไม่ได้ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น

 เอเจนซี - นักวิจัยชี้การพยายามดื่มน้ำวันละมากๆ เพื่อให้สุขภาพดีเป็นความเชื่อที่ผิด
       
        ดร.สแตนลีย์ โกลด์ฟาร์บ และดร.แดน เนกัวนู จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียในฟิลาเดลเฟีย สหรัฐฯ ได้ตรวจสอบเอกสารทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผลต่อสุขภาพจากการดื่มน้ำปริมาณมากในแต่ละวัน
       
        ทั้งคู่ พบว่า คนที่อยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง รวมถึงนักกีฬาอาจต้องการน้ำมากกว่าคนอื่น ขณะที่คนที่ป่วยเป็นโรคบางโรคควรดื่มน้ำมากๆ แต่สำหรับคนปกติ การกระทำดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นแต่อย่างใด
       
        การทบทวนเอกสารทางวิทยาศาสตร์ของนักวิจัยคู่นี้ ซึ่งลงตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมโรคไตแห่งอเมริกา เป็นข้อมูลล่าสุดที่โต้แย้งข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญบางคนที่แนะนำให้ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว (แก้วละ 225 มิลลิลิตร หรือ 8 ออนซ์)
       
        ย้อนกลับไปในปี 2002 ดร.ไฮนซ์ วัลติน จากดาร์ทมัท เมดิคัล สกูล เคยทำการสำรวจ และพบว่าคำแนะนำเหล่านั้นแท้จริงเป็นเพียงเรื่องที่ชาวบ้านพูดต่อๆ กันมามากกว่าจะเป็นหลักเกณฑ์ทางการแพทย์ ที่สำคัญคือไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยัน
       
        โกลด์ฟาร์บและเนกัวนูร่วมกันทดสอบ 4 ประเด็นสำคัญที่อ้างถึงคุณประโยชน์พิเศษของน้ำดื่ม เช่น ช่วยขับถ่ายสารพิษออกมาทางปัสสาวะ ทำให้ผิวพรรณผ่องใส กินอาหารน้อยลง และปวดหัวน้อยลง
       
        “ข้อสรุปของเราคือคำกล่าวอ้างเหล่านั้นไม่มีเหตุผลหรือหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับเลย เป็นแค่ความเชื่อพื้นบ้านมากกว่า”
       
        ประเด็นแรกเรื่องการขับสารพิษออกมาทางปัสสาวะนั้น โกลด์ฟาร์บ อธิบายว่า เป็นหน้าที่ของไตในการชะล้างสารพิษอยู่แล้ว
       
        “ไตทำหน้าที่นั้นอยู่แล้วและทำอย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าคุณจะดื่มน้ำมากน้อยแค่ไหน ถ้าคุณดื่มน้ำมากและปัสสาวะออกมามาก นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณขับสารพิษออกจากร่างกายมากขึ้นกว่าปกติเลย”
       
        ขณะเดียวกัน ไม่มีผลการศึกษาชิ้นใด ระบุว่า การดื่มน้ำมากๆ ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งขึ้น อีกทั้งยังไม่พบข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันว่า การกินน้ำช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะได้
       
        ส่วนเรื่องที่ว่าดื่มน้ำช่วยประทังความหิวนั้น ก็ยังไม่มีใครเคยติดตามผลจริงๆ จังๆ ว่าเคยมีคนลดน้ำหนักระยะยาวสำเร็จด้วยการดื่มน้ำมากๆ หรือไม่
       
        อย่างไรก็ดี แม้ไม่มีคุณประโยชน์ตามที่เชื่อกัน แต่นักวิจัยคู่นี้ บอกว่า การดื่มน้ำมากๆ ไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพเช่นเดียวกัน
       
        ขณะที่สำนักงานมาตรฐานด้านอาหารของอังกฤษยังคงแนะนำให้ประชาชนดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว หรือ 1.2 ลิตร โดยให้เหตุผลว่าเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะร่างกายขาดน้ำ

โดย ผู้จัดการออนไลน์15 เมษายน 2551 04:36 น.

อยากมีบัตรเครดิตเชิญทางนี้
สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ จาก 20 สถาบันชั้นนำ อนุมัติ Online โทรกลับทันที พร้อมรับเอกสารถึงที่
ประกันรถของคุณราคาเท่าไหร่?
อยากรู้ราคาประกันรถยนต์ เช็คราคาได้แบบออนไลน์ พร้อมรับฟรีของแถม
image
5295 อ่าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

» เครื่องสำอางก่อมะเร็ง
โพสเมื่อ Oct 25,2006
» โทษคนอ้วนเพราะสมองทำเหตุ เนื่องจากเสพติดกับการกินมาก
โพสเมื่อ Oct 10,2006
» ดื่มน้ำมากไปในขณะ ออกกำลังกาย ก็ไม่ดี
โพสเมื่อ Oct 25,2006
» สารเคมีจาก Teflon เป็นพิษหรือไม่ หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมกำลังหาคำตอบอยู่
โพสเมื่อ Sep 15,2006
» ดื่มน้ำ 8 แก้ว/ วัน คุณทำได้ง่ายนิดเดียว
โพสเมื่อ Nov 24,2006
ให้คะแนนกับบทความนี้?
Rating: 4.50Rating: 4.50Rating: 4.50Rating: 4.50Rating: 4.50 (total 4 votes)


More Top News
ข่าวสุขภาพ
อาหารและยา
ไลฟ์สไตล์
ความงาม
แม่และเด็ก
เพศศึกษา