หน้าแรก | Sitemap | ตั้งเป็นหน้าแรก | เก็บเว็บนี้ไว้
  ค้นหา     » Advanced Search
หมวดหมู่
ForWard Mail Member
สนใจรับ"ฟอร์เวริดเมลล์" เจ๋งๆ จากดีดีจังกรุ๊ป
ใส่ Email ด้านล่างแล้วคลิ๊กลิ้งค์ ในอีเมลล์ ที่ระบบส่งให้อีกครั้ง


ดื่ม น้ำอัดลม วันละ 2 กระป๋องเสี่ยงเป็น มะเร็งตับอ่อน 90%

เตือนดื่ม น้ำอัดลม วันละ 2 กระป๋อง กาแฟ หรือ ชาใส่น้ำตาล หรืออาหารรสหวาน เพิ่มความเสี่ยงในการเป็น มะเร็งตับอ่อน เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์
       
        แถลงการณ์ของสถาบันคาโรลินสกาในสวีเดนระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกที่นักวิจัยพบว่า การบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีรสหวานส่งผลต่อโอกาสในการเป็นโรค มะเร็งตับอ่อน ซึ่งเป็นมะเร็งที่ร้ายแรงและตรวจพบยากที่สุดชนิดหนึ่ง
       
        ทั้งนี้ เกือบทั้งหมดของผู้ป่วย มะเร็งตับอ่อน 7,000 คนในแต่ละปีเสียชีวิตหลังตรวจพบเนื้อร้าย ส่วนหนึ่งเนื่องจากตรวจพบช้าเกินไป มีเพียง 2% เท่านั้นที่ยังมีชีวิตรอดหลังจากรู้ตัวว่าเป็น 5 ปี อย่างไรก็ดี การผ่าตัดตามด้วยการทำเคมีบำบัดอาจช่วยยืดอัตราการรอดชีวิตได้
       
        ผลศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารอเมริกัน เจอร์นัล ออฟ คลินิคัล นิวทริชั่น ระบุว่านักวิจัยของของสถาบันคาโรลินสกาได้ติดตามพฤติกรรมการกินของชาย-หญิงสุขภาพดีอายุ 45-83 ปี จำนวน 80,000 คนระหว่างปี 1997-2005 โดย 131 คนในจำนวนนี้เป็น มะเร็งตับอ่อน
       
        "คนที่มีความเสี่ยงมากที่สุดคือคนที่ดื่ม น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำเชื่อมมาก โดยกลุ่มที่บอกว่าดื่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าววันละสองกระป๋องหรือมากกว่านั้น มีความเสี่ยงมากกว่ากลุ่มที่ไม่ดื่มถึง 90%" รายงานระบุ
       
        ส่วนคนที่กินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีการเติมน้ำตาลลงไปอย่างน้อยวันละ 5 ครั้ง มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 70%
       
        นักวิจัยอธิบายว่า มะเร็งตับอ่อน อาจเกิดจากการที่ตับอ่อนผลิต อินซูลิน มากขึ้น อันเป็นผลจากความผิดปกติของกระบวนการเผาผลาญกลูโคส ทั้งนี้ การกินน้ำตาลมากๆ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ตับอ่อนผลิต อินซูลิน มากขึ้น
       
        "เราคิดว่าสาเหตุมาจากอินซูลิน ถ้าเรากินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมาก ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ส่งผลให้ตับอ่อนต้องทำงานหนักขึ้น ผลคือเป็นการกระตุ้นการเติบโตของ ตับอ่อน ซึ่งอาจนำไปสู่มะเร็ง" ดร.ซูซานนา ลาร์สัน จากสถาบันคาโรลินสกาในสตอกโฮล์ม แจกแจงและเสริมว่า การสูบบุหรี่เป็นอีกปัจจัยสำคัญของ มะเร็งตับอ่อน
       
        ที่อังกฤษ สถิติผู้ป่วย มะเร็งตับอ่อน ลดลง 5% ซึ่งเชื่อว่าเกี่ยวโยงกับการลดลงของจำนวนสิงห์อมควัน กระนั้น ดร.ลาร์สันเตือนว่า เป็นไปได้ที่การสูบบุหรี่ลดลงกลับกลายเป็นการปิดบังข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้บริโภคกินอาหารและเครื่องดื่มรสหวานมากขึ้นในช่วงหลายปีมานี้
       
        "คำแนะนำที่ดีที่สุด โดยเฉพาะสำหรับเด็กๆ คือ จำกัดการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล"
       
        ก่อนหน้านี้ แพทย์เคยเตือนผู้หญิงให้จำกัดปริมาณการดื่ม น้ำอัดลม เนื่องจากส่งผลให้ กระดูกพรุน จาก กรดฟอสฟอริก ที่พบในโคล่า แต่การศึกษาของนักวิจัยสวีเดนครั้งนี้ไม่มีการเฉพาะเจาะจงประเภท แต่ครอบคลุม น้ำอัดลม ทั้งหมด รวมถึงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล รวมถึงน้ำผลไม้ที่ผสม น้ำอัดลม

โดย ผู้จัดการออนไลน์11 พฤศจิกายน 2549 12:16 น.

อยากมีบัตรเครดิตเชิญทางนี้
สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ จาก 20 สถาบันชั้นนำ อนุมัติ Online โทรกลับทันที พร้อมรับเอกสารถึงที่
ประกันรถของคุณราคาเท่าไหร่?
อยากรู้ราคาประกันรถยนต์ เช็คราคาได้แบบออนไลน์ พร้อมรับฟรีของแถม
image
2114 อ่าน

บทความที่เกี่ยวข้อง

» เตือน 10 เมนูเด็ด เสี่ยงโรค เบอร์เกอร์-พิซซ่า...อันตราย!!!
โพสเมื่อ Nov 29,2006
» เผยอาชีพที่เสี่ยงมะเร็งเต้านม เกษตรกรเป็น ง่ายกว่ากัน 3 เท่า
โพสเมื่อ Oct 16,2006
» นม+น้ำอัดลม = สูญ
โพสเมื่อ Nov 10,2006
» รับสารเบต้าแคโรทีนมากไป อาจส่งผลร้ายต่อร่างกาย
โพสเมื่อ Oct 25,2006
» หมอแฉน้ำอัดลมชนิดน้ำตาล 0% ดื่มแล้วเตี้ย
โพสเมื่อ Jul 10,2007
ให้คะแนนกับบทความนี้?
Rating: 4.00Rating: 4.00Rating: 4.00Rating: 4.00 (total 1 votes)


More Top News
ข่าวสุขภาพ
อาหารและยา
ไลฟ์สไตล์
ความงาม
แม่และเด็ก
เพศศึกษา